Đá quý là gì?

Đá quý là tên gọi chung của tất cả các khoáng vật hiếm có được khai thác từ thiên nhiên. Loài người đã phát hiện ra các khoáng vật đặc biệt này từ hàng ngàn năm trước và bắt đầu gia công chế tác để tạo ra những món trang sức thể hiện đẳng cấp riêng của mình.

Trong điều kiện tự nhiên, các loại đá quý được tạo thành ở điều kiện nhiệt độ cao và áp suất lớn. Thường là trong những đợt phun trào núi lửa, những chuyển động địa chất kiến tạo khiến các tinh thể bị di dời và kết tinh trong điều kiện thích hợp. Những loại magma có thành phần khác nhau sẽ tạo thành những loại đá quý, khoáng vật khác nhau. Những khoáng vật có tính thẩm mỹ, độ cứng, độ bền, độ hiếm cao thì được xếp vào nhóm đá quý hoặc đá bán quý.

Phân loại đá quý

Hiện nay, đá quý dựa vào màu sắc và đặc tính để phân loại. Cụ thể như sau:

Đặc tính: Hiện nay trên thế giới có hơn 3 nghìn loại khoáng vật, nhưng chỉ có tầm khoảng 100 loại khoáng thạch được thích hợp cho việc gia công đá quý. Trong  đó có 4 nhóm đá quý chính thống gồm:

  • Kim Cương,
  • Hồng Ngọc,
  • Sapphire
  • Ngọc Lục Bảo.

Tuy nhiên một số quốc gia còn có thêm Ngọc Mắt Mèo, Ngọc Trai, Cẩm Thạch Hoàng Gia, Ngọc Đổi Màu Alexandrite.

Màu sắc: Một số loại đá quý có thành phần khoáng chất tương tự như nhau, vì thế người ta sẽ dựa vào màu sắc để phân biệt chúng. Cụ thể như Sapphire & Hồng Ngọc đều là khoáng vật của corundum. Nhưng những khoáng vật có màu đỏ thì mới được gọi là Hồng Ngọc, còn những màu khác gọi là Sapphire (Lam Ngọc).

Các tiêu chuẩn đánh giá đá quý:

Độ hiếm

Người dùng luôn có tư duy là đi đôi là Quý với hiếm, vì thế đồ gì càng hiếm thì càng quý. Một trong những viên đá quý nhất hiện nay là đá Alexandrite xuất xứ ở Nga. Đây là loại đá quý có thể thay đổi về màu sắc và có giá trị lớn hơn nhiều so với kim cương. Ở những thế kỷ trước thì Thạch Anh Tím cũng là loại đá quý hiếm nhưng từ thế kỷ XX cho đến nay, Thạch Anh Tím đã tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Vì thế mà giá của Thạch Anh Tím đã giảm xuống đáng kể

Độ bền

Đá quý hay bất kỳ một sản phẩm cao cấp nào đều được đánh giá tiêu chuẩn qua độ bền. Bởi đá quý có độ bền cao sẽ giúp tránh được những tác động từ bên ngoài như va đập, rơi xuống đất, tiếp xúc với hóa chất…Sản phẩm đá quý không chỉ đẹp, mà còn phải đảm bảo độ bền về mặt hóa học, độ cứng và độ dai

Tính thẩm mỹ

Đẹp luôn là tiêu chí hàng đầu của người dùng đánh giá được giá trị và chất lượng của đá quý. Tiêu chuẩn đẹp được quy định về độ trong suốt, màu sắc, phản chiếu ánh sáng. Cụ thể

Màu sắc đá quý càng tươi, màu sắc đậm thì viên đá quý càng đẹp và càng có giá trị cao như Ruby, Phỉ Thúy, Sapphire, hay Emerald Ngọc Lục Bảo là những viên đá có màu sắc đẹp nhất hiện nay.

Độ trong suốt của viên đá: Không bị nứt, không có tạp chất, độ trong suốt càng cao thì viên đá càng có giá trị. Độ phản chiếu ánh sáng càng cao, càng lôi cuốn thị giác của người dùng thì viên đá đó càng có giá trị.

Kích thước

Ngoài các tiêu chuẩn đẹp, độ bền, độ hiếm ra thì kích thước cũng là tiêu chuẩn định giá đá quý. Những viên đá quý có kích thước càng to thì giá tiền càng lớn. Ví dụ như viên đá quý 20mm sẽ đắt hơn viên 19mm, 18mm, 10mm. Lưu ý mỗi viên đá qúy có kích thước tăng lên gấp 2 thì sẽ tăng gấp đôi số tiền. Vì thế, dù viên đá quý chênh lệch nhau 1mm thì giá tiền cũng tăng lên rất nhiều rồi đó. Bên cạnh đó tại 1 số quốc gia thì ngoài độ lớn hơn người chơi đá quý còn quan tâm đến các chỉ số về kích thước của viên đá ví dụ viên đá có kích thước 18 ( hoặc 1.8) sẽ đắt hơn viên đá có kích thước 15 (hay 1.5) vì người ta quan niệm rằng kích thước được tạo ra mang con số đẹp sẽ mang lại may mắn và năng lượng tích cực hơn những viên còn lại.

Khối lượng

Khối lượng tiêu chuẩn cả viên đá quý được tính là carat (1ct = 0,2g). Khối lượng viên đá quý càng lớn, càng quý thì càng có giá trị cao

Lịch sử dùng đá quý của con người

Hàng nghìn năm về trước, tổ tiên của chúng ta đã tìm thấy được những viên đá quý sáng lấp lánh nằm dưới mặt đất, và gọi những viên đá đó theo nhiều tên khác nhau như viên màu đỏ là giọt máu siêu nhiên, màu trắng gọi là nước mắt thiên thần…

Trong thời đại các vua chúa thì vẫn chưa thể phân biệt được các loại đá quý. Mà vua chúa, hoàng hậu, công chúa thường dựa vào màu sắc của loại đá quý để làm đồ trang sức cho vương miện, ly rượu, thanh kiếm…Thậm chí, đá quý trong thời văn minh cổ còn là biểu tượng cho tầng lớp thượng lưu.

Thời trung cổ con người lúc này bắt đầu mê tín dị đoan và thần bí. Tín ngưỡng của con người bắt nguồn từ viên đá quý. Họ tin rằng những viên đá quý này có thể giúp họ xua đuổi bệnh tật, tà ám… Màu sắc đá quý được phổ biến trong thời trung cổ là màu hổ phách

Thời phục hưng con người đã bắt đầu biết thu thập viên đá quý về làm đồ trang sức. Họ xem đây là của cải phòng thân, vì thế sở hữu trang sức bằng đá quý trở nên phổ biến trong mọi gia đình. Với niềm đam mê mãnh liệt những nhà gia công chế tác đá quý đã sáng tạo ra những trang sức hiện đại, đẹp, sang trọng từ những viên đá thô cứng

Hiện nay, công nghệ khai thác mỏ hiện đại hơn giúp tìm ra được nhiều loại đá quý khác nhau. Đá quý được chế tác thành những đồ trang sức cao cấp nhiều hơn với mức giá khá cao. Những sản phẩm này chỉ phù hợp với những người thuộc tầng lớp quý tộc hoặc những người giàu có muốn khẳng định đẳng cấp của mình.

Vì sao đá quý ngày càng phổ biến?

Đá quý được tồn tại hàng trăm nghìn năm là nhờ vào những tinh túy của đất trời. Đá quý mang trong mình màu đỏ nồng cháy – còn được gọi là đá ruby. Loại đá này đã và đang trở thành biểu tượng tình yêu bền vững và đầy mãnh liệt. Các đôi yêu nhau tin rằng, nếu sở hữu cặp đôi đá ruby thì tình yêu của họ sẽ mãi bền chặt, hạnh phúc viên mãn.

Ngày nay, những viên đá quý màu hồng được coi là món quà đặc biệt vô cùng ý nghĩa của những cặp vợ chồng kỷ niệm đám cưới bạc (25 năm), đám cưới vàng (50 năm), đám cưới kim cương (60 năm)… Ý nghĩa của viên đá quý màu hồng này chứng minh tình yêu son sắt, nồng cháy, vĩnh viễn của họ.

Từ thời xa xưa, đá quý được biết đến là loại đá có thể xua đuổi được bệnh tật và là lá bùa may mắn mang đến sự thành công và tốt lành. Trong phong thủy, nếu bạn sở hữu được một viên đá hợp mệnh sẽ luôn được bình an, làm chủ vận mệnh, thành công trong sự nghiệp

Trong Đông Y và Y học hiện đại thì đá quý cũng được coi như là loại thuốc quý giúp tích lũy năng lượng, đồng thời ngăn ngừa bệnh tật cho cơ thể như hỗ trợ điều trị bệnh tim, bệnh khớp, bệnh mất ngủ, bệnh động kinh, suy giảm trí nhớ..

Các cách nhận biết đá quý tự nhiên – nhân tạo mà bạn cần biết:

Đá quý từ lâu đã trở thành món đồ trang sức được ưa chuộng bởi vẻ đẹp sang trọng và giá trị cao. Tuy nhiên, thị trường đá quý hiện nay cũng xuất hiện nhiều loại đá nhân tạo tinh xảo, khiến người mua gặp khó khăn trong việc phân biệt. Bài viết này sẽ chia sẻ một số cách nhận biết đá quý tự nhiên – nhân tạo mà bạn cần lưu ý:

1. Quan sát bằng mắt thường:

+ Màu sắc: Đá quý tự nhiên thường có màu sắc không đồng đều, với những tạp chất và vân đá độc đáo. Đá nhân tạo thường có màu sắc đều đặn và hoàn hảo hơn.

+ Vết nứt: Đá quý tự nhiên thường có những vết nứt, tạp chất nhỏ do quá trình hình thành tự nhiên. Đá nhân tạo ít khi có những khuyết điểm này.

+ Độ bóng: Đá quý tự nhiên có độ bóng cao và mềm mại, trong khi đá nhân tạo thường bóng loáng và cứng hơn.

+ Khối lượng: Đá quý tự nhiên thường nặng hơn đá nhân tạo có cùng kích thước.

2. Kiểm tra độ cứng:

Đá quý có độ cứng khác nhau, bạn có thể sử dụng một số vật dụng quen thuộc để kiểm tra như:

+ Móng tay: Vạch nhẹ móng tay lên bề mặt đá. Nếu để lại dấu vết, đó có thể là đá nhân tạo.

+ Kim loại: Dùng kim loại nhẹ như vàng, bạc cọ xát lên đá. Nếu kim loại để lại vệt đen, đó có thể là đá nhân tạo.

+ Máy đo độ cứng: Đây là phương pháp chính xác nhất để xác định độ cứng của đá.

+ Thử thông qua mẫu: Lấy 1 viên đá (đã được kiểm chứng về thang độ cứng) có độ cứng sấp sỉ để cọ vào viên đá cần test, nếu viên cần test bị xước thì chứng tỏ có độ cứng thấp hơn viên đá mẫu, nếu đá mẫu bị xước thì viên cần test có độ cứng cao hơn. (Lưu ý chỉ test cách này khi viên cần test chưa ở trạng thái hoàn thiện, để tránh làm hư hỏng vật cần test)

3. Thử bằng nhiệt độ:

Đá quý tự nhiên thường mát lạnh khi chạm vào, trong khi đá nhân tạo có thể ấm hơn. Bạn có thể thử ngậm đá trong nước lạnh một lúc, đá quý tự nhiên sẽ mát lạnh lâu hơn.

4. Tham khảo ý kiến chuyên gia:

Nếu bạn không chắc chắn về viên đá quý mình đang sở hữu, hãy mang nó đến các cửa hàng trang sức uy tín hoặc trung tâm giám định đá quý để được kiểm tra và xác định chính xác.

Ngoài những cách trên, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau:

Giá cả: Đá quý tự nhiên thường có giá cao hơn đá nhân tạo.

Giấy tờ chứng nhận: Đá quý tự nhiên thường đi kèm giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chất lượng.

Nơi mua: Nên mua đá quý tại các cửa hàng trang sức uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.

Việc sở hữu một viên đá quý tự nhiên không chỉ là một món đồ trang sức đẹp mà còn là một khoản đầu tư giá trị.

Những kiến thức cơ bản về Đá Quý cho người mới bắt đầu

Nếu bạn là người mới bước chân vào thế giới các loại đá quý, thật dễ dàng để bị choáng ngợp. Có các đá lớn, đá nhỏ, quả cầu pha lê, đá hình trái tim, các loại đá để kết hợp với các loại đá khác – với tất cả các lựa này, thật khó để biết bắt đầu từ đâu. Đó là lý do tại sao chúng ta phải điểm qua những hướng dẫn thiết yếu về các loại đá cho người mới bắt đầu.

Bài học đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn sẽ học được từ công việc của bạn với các viên đá là tự tin vào bản thân. Tin tưởng rằng bạn biết loại đá nào là phù hợp với tinh thần của bạn, và tin tưởng kết nối của bạn với nó. Đừng chần chừ khi tìm kiếm câu trả lời bên ngoài. Câu trả lời cho những gì bạn muốn và cần đến từ bên trong. Thực hiện bài kiểm tra viên đá ngắn này để tìm một viên đá sử dụng trực giác của bạn. Một khi bạn đã tìm thấy viên đá mà bạn muốn làm việc, phần vui vẻ có thể bắt đầu!

Đọc dưới đây để tìm hiểu tất cả những gì bạn cần biết về viên đá cho người mới bắt đầu:

Chọn hình dạng cho viên Đá của bạn

Bạn có thể tự hỏi liệu rằng hình dạng loại Đá của bạn có vấn đề hay không. Trong khi các đặc tính chữa bệnh của loại Đá của bạn vẫn giữ nguyên bất kể hình dạng, những trải nghiệm của bạn có thể khác nhau với từng loại đá. Dưới đây là một số hình dạng các viên đá phổ biến nhất mà bạn sẽ tìm thấy và cách làm việc với chúng:

Hình mũi nhọn

Một viên đá quý nhọn ở đầu là một công cụ năng lượng mạnh giúp cho việc tập trung và khuếch đại sức mạnh của đá. Bạn có thể sử dụng nó để hướng năng lượng vào bên trong, bằng cách xoay hướng về phía bạn, hoặc hướng ra bên ngoài bằng cách quay ngược lại. Nhiều người sử dụng các mũi nhọn này để có được ý định rõ ràng, bởi vì một điểm đứng sẽ tiếp tục tỏa năng lượng của ý định của bạn ra, vào vũ trụ ngay cả sau khi bạn rời khỏi nó. Viên đá có hình nhọn là một số loại Đá tốt nhất cho người mới bắt đầu vì tính linh hoạt của chúng chỉ cần bạn luôn lưu ý chiều nhọn của viên đá khi sử dụng .

Hình cầu

Một quả cầu Đá phát ra năng lượng bằng nhau ở mọi hướng. Nó cung cấp một năng lượng nhẹ nhàng, đầy đủ mà bạn có thể cảm nhận được cả hai căn cứ và đắm mình vào. Giữ hai quả cầu trong thiền mang lại cảm giác hài hòa với việc thiền định của bạn. Hình tròn còn giúp trung hòa không gian năng lượng quanh bạn, tùy vào đặc tính của chất liệu đá mà mức độ trung hòa sẽ khác nhau.

Hình lập phương

Một khối hình loại Đá gắn với chakra gốc. Điều này làm cho nó trở thành một tảng đá mạnh mẽ để tạo sự bình tĩnh trong môi trường của bạn. Bạn có thể thiết lập một “lưới” bảo vệ bằng cách đặt một khối hình loại Đá lập phương ở mỗi góc của phòng của bạn đừng lo lắng, chúng ta sẽ đi sâu vào những gì là “lưới” trong đoạn tiếp theo ¹.

Hình kim tự tháp

Kim tự tháp là một hình dạng thiêng liêng được sử dụng trong nhiều nền văn minh cổ đại. Sử dụng một kim tự tháp loại Đá để chùm năng lượng tập trung lên vũ trụ. Sử dụng nó để giúp bạn biểu lộ ý định của mình bằng cách viết chúng lên trên một mảnh giấy, và đặt kim tự tháp loại Đá lên trên.

Hình trái tim

Hình dạng loại Đá yêu thương này là tuyệt vời để nhắc nhở bạn giữ nó là tài sản chữa bệnh gần trung tâm. Làm việc với chúng để nuôi dưỡng tinh thần của bạn với năng lượng mà bạn muốn cho và nhận.

Hình trụ

Pha lê hình trụ là một loại Đá trợ giúp việc thiền định của bạn bằng cách đưa bạn vào trạng thái cân bằng tinh thần và thể chất.

Cụm Đá quý

Các cụm Đá là một trong những sự xuất hiện đẹp nhất trong tự nhiên. Một cụm xảy ra khi nhiều điểm hình thành trên cùng một ma trận. Bởi vì một cụm có rất nhiều điểm, người ta tin rằng rung động một năng lượng cao hơn. Có một cụm trong nhà hoặc không gian của bạn sẽ đảm bảo rằng nó vẫn còn cao với năng lượng mà bạn muốn trau dồi.

Đá vụn

Đá vụn là tuyệt vời vì phạm vi rộng rãi của chúng sử dụng. Khi nhỏ, đá mịn, chúng có thể dễ dàng được giữ trong túi hoặc ví của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để tạo ra lưới loại Đá của riêng bạn. Nếu bạn chưa quen với điều này, và bạn đang cố gắng quyết định loại Đá nào sẽ làm việc tốt nhất cho mình, đá lát là một trong những loại Đá tốt nhất cho người mới bắt đầu.

¹ Thế nào là một “lưới” tinh thể Đá quý? 

Đôi khi chúng ta bị cuốn vào việc giải thích lý do tại sao một số loại đá thích hợp cho việc tạo ra một lưới tinh thể, chúng ta quên rằng không phải ai cũng biết lưới tinh thể Đá quý là gì! Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu xem sao. Một lưới tinh thể Đá quý là sự hình thành của đá, thường xuất phát từ một viên đá trung tâm. Các lưới này hữu ích cho việc tạo ra năng lượng với ý định, và giữ năng lượng đó lâu sau khi bạn tạo ra nó. Những sự hình thành lưới tinh thể này kết hợp năng lượng của nhiều tinh thể thành một bản giao hưởng hòa hợp sự rung động. Các lưới có thể nhỏ, chỉ chiếm một phần nhỏ trên bàn thờ, hoặc chúng có thể to lớn, giống như lưới tinh thể mà chúng ta đã biết tới.

¹ Làm thế nào để tạo ra lưới tinh thể Đá quý cho riêng bạn 

Cách tốt nhất để tạo ra lưới tinh thể của riêng bạn là sử dụng trực giác của bạn. Hiểu được năng lượng bạn muốn thiết lập và làm việc từ đó. Mặc dù không có cách nào đúng hoặc sai để làm lưới, chúng tôi muốn sử dụng một điểm pha lê ở trung tâm của chúng tôi bởi vì nó giúp kết nối nhiều năng lượng của các hòn đá với nhau và khuếch đại năng lượng thống nhất ra ngoài không gian. Bạn cũng có thể tìm thấy lưới của mình dễ dàng hơn nếu bạn sử dụng lưới vải để đảm bảo tính đối xứng.

Khi lựa chọn đá của bạn, chọn những loại phù hợp với ý định của bạn. Vì vậy, đối với một lưới tinh thể cho sự giàu có, bạn sẽ chọn những viên đá như ngọc bích, pyrite, aventurine, goldstone, citrine và mắt hổ. Trong khi cho một lưới tinh thể cho tình yêu, bạn sẽ chọn đá như Thạch Anh Hồng, Rhodochrosit, Malachite, Carnelian, Rhodonite, Amazonite và Jasper Kambaba.

Sau khi bạn có tinh thể của bạn, bạn sẽ muốn thanh lọc năng lượng của chúng. Làm sạch cả tinh thể của bạn và không gian của bạn với khói của cây xô thơm. Sau đó viết ý định của bạn lên một mẩu giấy, gấp giấy, nói ý định lớn và đặt giấy vào dưới đá trung tâm. Sau đó, điền vào phần còn lại của lưới điện của bạn. Kích hoạt lưới bằng cách lấy một điểm thạch anh, và vẽ một đường vô hình nối liền mọi viên đá trong lưới khi bạn hình dung ý định của bạn sẽ thành hiện thực.

Cách làm sạch viên Đá của bạn

Chúng ta không thể nói về những điều cơ bản của tinh thể cho người mới bắt đầu mà không nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm sạch tinh thể. Nếu bạn không bao giờ làm sạch tinh thể của bạn thì năng lượng của nó trở nên quá tải và trở nên mờ dần. Dưới đây là một số phương pháp dễ dàng để làm sạch tinh thể:

Khói của cây xô thơm (Tên tiếng anh: White Sage – Tên khoa học: Salvia officinalis):  Để tinh chế năng lượng của tinh thể, chỉ cần đắm mình trong khói của cây xô thơm trắng. Thực hiện làm sạch viên Đá một cách thường xuyên, hoặc bất cứ khi nào viên Đá của bạn bắt đầu cảm thấy như thiếu đi sự rung động với năng lượng giống như trước kia.

Ánh sáng mặt trời hoặc mặt trăng: Bạn cũng có thể làm tinh thể làm sạch bằng cách để pha lê của bạn trong ánh sáng mặt trời hoặc mặt trăng ít nhất 4 giờ.

Đất: Chôn các hòn đá của bạn trong đất của trái đất, hoặc thậm chí là đất của một cây trồng trong chậu cho đến 24 giờ. Đừng quên để lại một điểm đánh dấu để bạn có thể nhớ nơi bạn đặt nó!

Thạch Anh và đá Selenite: đây là hai tinh thể tốt nhất cho người mới bắt đầu vì chúng là tinh thể làm sạch. Tinh thể làm sạch là những chất làm sạch cao không cần phải trả tiền. Bởi vì năng lượng của họ vẫn còn rõ ràng và khuếch đại, bạn có thể sử dụng chúng làm sạch các tinh thể khác của bạn. Đặt một viên đá trên tinh thể làm sạch của bạn để thanh lọc và tăng cường năng lượng của nó.

Đá Thạch anh trắng thô

Làm thế nào để đạt được ý định với các viên Đá ?

Đặt ý định với viên đá có vẻ như rất khó, nhưng thực ra thì nó rất dễ dàng. Tất cả là sự liên lạc với nhu cầu tinh thần đích thực của bạn, và kỷ niệm sự cống hiến mới cho chính mình. Khi bạn đầu tư thời gian vào việc thiết lập ý định bằng tinh thể, bạn thực sự đang đầu tư vào tương lai của bạn. Dành 11 phút để đặt ý định của bạn và nhận được tinh thể rõ ràng về những gì bạn muốn. Thiết lập ý chí tinh thể bắt đầu khi bạn tìm thấy một khu vực yên tĩnh để ngồi và suy nghĩ. Sau đó giữ tinh thể của bạn trong tay để có được đồng bộ với năng lượng của nó. Hình dung ý định của bạn. Khi bạn cảm thấy sẵn sàng, hãy nói ý định của bạn ý định lớn tiếng ba lần. Lặp lại thiết lập ý định tinh thể của bạn thường xuyên nếu cần để giữ năng lượng của bạn tập trung vào mục tiêu của bạn. Đặt viên pha lê vào bàn thờ linh thiêng của bạn, hoặc ở đâu đó nó có thể dễ dàng xem như một lời nhắc nhở về những gì bạn đang làm.

Đó là tất cả mọi thứ bạn cần biết về các viên Đá cho người mới bắt đầu. Hãy bắt đầu với ngay cả một vài trong số những kỹ thuật này, và bạn sẽ có được những lợi ích để làm việc với các viên Đá.

===÷===

TỔNG HỢP KIẾN THỨC VỀ CÁC LOẠI ĐÁ QUÝ VÀ ĐÁ BÁN QUÝ, DÙNG LÀM TRANG SỨC HOẶC BỐ CỤC “PHONG THỦY” NHẰM CÂN BẰNG VÀ TĂNG VƯỢNG SINH KHÍ, HÓA GIẢI “TÀ KHÍ”

Các bài viết về các loại đá quý và bán Quý:

Đá Shapphire là đá gì ?

Tổng quan về đá Mã Não và Đá Chalcedony

Đá Shungite là gì?

===÷===

GIẢI THÍCH TỪ NGỮ ĐƯỢC DÙNG TRONG CÁC BÀI VIẾT TẠI “PHONG THỦY HOA LIÊN” NÓI RIÊNG VÀ PHONG THỦY HỌC NÓI CHUNG: 

* SINH KHÍ: Năng lượng lành, hay năng lượng có cùng tần số với con người.

** Tà Khí: Năng lượng yếu, hoặc quá mạnh so với năng lượng con người.